การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน
จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการไปตามยุคตามสมัย
นักนิเทศที่ดีจะต้องศึกษาบทบาทหน้าที่ทั้งของตนเองและบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา
ครู นักเรียน ในบริบทของสถานศึกษาที่จะไปนิเทศ ติดตาม
ในการดำเนินงานของสถานศึกษานั้นๆ
การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาจะให้เกิดความยั่งยืนทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือเป็นเอกภาพ
โดยมีความเอาใจใส่เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน ไม่ยึดติดกับตัวบุคคล หรือสถานที่
เวลา จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญ
การนิเทศ ติดตาม
ระบบประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน เริ่มจากการสอบถาม สัมภาษณ์
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้
ส่วนเสียของสถานศึกษานั้นๆ
ว่ามีความต้องการให้สถานศึกษาดำเนินงานไปในทิศทางใด เพื่อให้ผู้มีส่วนได้
ส่วนเสียได้ร่วมกันประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อน
แต่ผลที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษาจะต้องส่งผลการพัฒนาทั้งคุณภาพการศึกษาสู่สถานศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีผลการเรียนที่สูงขึ้น
การนิเทศระบบประกันคุณภาพการศึกษา
การนิเทศการศึกษาเป็นการศึกษาแขนงหนึ่งที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์
ในการดำเนินงาน การเป็นศาสตร์นั้น
การนิเทศการศึกษามาจากเหตุและผล โดยใช้หลักการแนวคิด
ทฤษฏีที่ผ่านการพิสูจน์จนเป็นที่ยอมรับแล้วมาใช้แก้ปัญหานั้น ๆ ได้
วิธีการที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา การนิเทศการศึกษาต้องอาศัยความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ กระบวนการ
วิธีการหลาย ๆอย่างประกอบกันทั้งด้านจังหวะ เวลา กาลเทศะ สิ่งแวดล้อม ประกอบเข้าด้วยกันจึงทำให้การนิเทศประสบผลสำเร็จ
การนิเทศการศึกษาจึงเป็นบทบาทที่สำคัญยิ่งที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องกัน
การนิเทศติดตามเป็นขั้นตอนหนึ่งและเป็นขั้นตอนสำคัญในการบริหารงานการนิเทศจะช่วยแก้ไขปรับปรุงส่วนที่บกพร่องให้มีการพัฒนา ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับครู
นักเรียนจึงย่อมทราบปัญหาต่าง ๆ ได้ดีกว่าคนภายนอก
เพราะฉะนั้นการนิเทศภายในโรงเรียนจะสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของบุคลากรในโรงเรียนได้อย่างดี
บุคคลที่ทำหน้าที่นิเทศ เรียกว่า Supervision ภารกิจหรือหน้าที่ของผู้นิเทศ
คือ ให้การนิเทศ หรือ Supervise ได้แก่ การช่วยเหลือ แนะนำ
ชี้แจง ปรับปรุง เพื่อช่วยให้บุคลากรภายใต้ความรับผิดชอบแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว
หรือกำลังเผชิญอยู่ให้ลุล่วงไปด้วยดี รวมทั้งพัฒนางานที่บุคลากรกำลังปฏิบัติอยู่
ให้มีวิธีที่เหมาะสม มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
นักการศึกษาหลายท่านทั้งนักการศึกษาของไทยและต่างประเทศให้ความหมายของการนิเทศการศึกษาไว้หลายแนวคิด ที่น่าสนใจและนำมาศึกษามีดังนี้
สมบัติ จันทรเกษม ( 2534 ) ให้ความหมายไว้ว่า การนิเทศ ( supervision )
แปลว่า การให้คำช่วยเหลือ แนะนำ หรือปรับปรุง สอดคล้องกับความหมายของ เมตต์
เมตต์การุณจิต ( 2543 )ที่กล่าวว่าการนิเทศคือการให้คำปรึกษาแนะนำและให้ความช่วยเหลือต่อกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อปรับปรุงให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
สาย ภาณุรัตน์ (2517 :
25) กล่าวไว้ว่า การนิเทศการศึกษาคือการช่วยเหลือให้ครูเติบโต พึ่งตนเองได้ แล้วนำผู้ที่พึ่งตนเองได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม นั่นคือการนิเทศเพื่อไม่ต้องนิเทศ
สงัด อุทรานันท์ (2529 :
7) ให้ความหมายไว้ว่า
การนิเทศการศึกษาคือกระบวนการทำงานร่วมกับครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ได้มาซึ่งสัมฤทธิ์ผลสูงสุดในการเรียนของนักเรียน
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2540 :
1) นิยามความหมายไว้ว่าการนิเทศการศึกษาคือการที่ผู้นิเทศใช้กระบวนการ
กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย
ริเริ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ สนับสนุนให้มีการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนตามความจำเป็นของการพัฒนาโดยผ่านครูและผู้บริหารโรงเรียน
ไวลส์ (Wiles. 1967 : 6) ให้ความเห็นไว้ว่า การนิเทศการศึกษาเป็นความช่วยเหลือในการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความคิดของ เอลสบรี (Elsbree. 1967 : 139) ที่ให้ความหมายของการนิเทศการศึกษาไว้ว่า
การนิเทศการศึกษาคือกระบวนการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
จากความหมายของการนิเทศการศึกษาดังกล่าวข้างต้นจะเห็นว่า มีความแตกต่างกันและไม่มีข้อจำกัดที่แน่นอนตายตัว ขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของการศึกษา จุดมุ่งหมายและแนวทางการจัดการศึกษาในแต่ละยุคแต่ละสมัยแต่ก็สรุปได้ว่าการนิเทศการศึกษาคือกระบวนการในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศเป็นความพยายามที่จะให้คำปรึกษาแนะนำ
ช่วยเหลือ เกี่ยวกับการปรับปรุงการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนของครูให้ดีขึ้น